Răng - Hàm - Mặt bác sĩ Cường
Bệnh phanh môi bám thấp



Rất nhiều người trong chúng ta có khe hở giữa hai răng cửa hàm trên (R11&R21) do nhiều nguyên nhân khác nhau như sang chấn khớp cắn, viêm quanh răng, răng ngầm giữa 2 răng v.v... và thường gặp nhất là phanh môi bám thấp. 

Phanh môi là một dải dây chằng và niêm mạc miệng chạy từ mặt trong điểm giữa của môi trên tương ứng với nhân chung ở phía ngoài đến mặt ngoài của bờ lợi hàm trên tương ứng với khe giữa chân răng của 2 răng cửa chính. Thường thì điểm tận cùng của phanh môi bám vào mặt ngoài của xương hàm trên tại điểm tương ứng với khoảng giữa 1/3 trên và 1/3 dưới của chân răng cửa chính (R11&R21). Nó có tác dụng giữ môi trên ôm khít bờ miệng, tạo nụ cười duyên. Song không phải tất cả ai cũng vậy. Có một vài người, điểm tận cùng của phanh môi bám trên đỉnh mào xương hàm trên giữa 2 răng cửa chính. Thậm chí còn bám sâu vào mặt trong của mào xương hàm trên (mặt hàm ếch). Với những trường hợp này phanh môi bám thấp thường tạo ra khe hở giữa 2 răng cửa chính, có người 1-2mm, tuy vậy có người nhiều hơn 4-5mm, nó còn làm xoay, lệch lạc răng cửa chính. Bạn hãy hình dung, 2 con thuyền đậu dưới bến, giữa 2 con thuyền lại có 1 chiếc phao cao su, như thế chúng không thể đến gần nhau.

Không những vậy, khi ta nói hay cười, phanh môi chuyển động tác động 1 lực rất nhỏ lên mặt bên của các răng cửa. Nhưng do thường xuyên liên tục hàng ngày, khe hở răng càng lớn và răng càng lệch lạc. Nếu con của bạn không may có khe hở giữa 2 răng cửa, hãy lưu ý đến nguyên nhân phanh môi bám thấp.

 Khe hở giữa 2 răng cửa do phanh môi bám thấp - Ảnh chụp trực diện

Đến với Nha khoa Mạnh Chiến, vấn đề này sẽ được giải quyết rất đơn giản. Trước tiên, bác sĩ sẽ khám kĩ để tìm ra nguyên nhân. Nếu là phanh môi bám thấp thì bệnh nhân sẽ được cắt phanh môi. Thủ thuật này rất đơn giản. Bác sĩ chỉ gây tê một chút, rạch một đường nhỏ cắt đứt dây xơ của phanh, đưa lên cao rồi thử cử động môi. Khi cử động môi phanh môi ở vị trí mới không tác động lên 2 răng cửa là được. Sau đó bệnh nhân được khâu vài mũi để nhanh liền thương và cầm máu. Một tuần sau bệnh nhân được cắt chỉ, lúc đó bác sĩ sẽ tiến hành nắn và kéo 2 răng vào nhau. Có thể bằng bracket hoặc dây thép. Nắn bằng bracket thì độ chính xác cao, nhưng mắc hơn kéo bằng dây thép. Kéo 2 răng bằng dây thép có rãnh hướng dẫn cũng có hiệu quả rất tốt mà giá thành không cao. Sau 3 đến 6 tháng  thì 2 răng cửa sẽ sát  lại gần nhau, hàm răng lúc đó sẽ rất đẹp. Không những vậy mà theo quan điểm duy tâm của người Phương Đông khi 2 răng cửa giữa thưa thì làm ăn hay mất mát thua lỗ, còn khi kéo được 2 răng khít lại nhau thì việc làm ăn sẽ tốt hơn, sẽ giữ được tiền, được của. 

Đây là một trường hợp điển hình để tham khảo, đã được kéo rất đẹp tại Nha khoa Mạnh Chiến.

Bệnh nhân nữ, 18 tuổi, rất không hài lòng với khe hở giữa 2 răng, đã đi nhiều nơi khám và kéo vài năm trước nhưng không hiệu quả. 

 Khe hở giữa 2 răng cửa phanh môi bám thấp
Ảnh chụp nghiêng - Các bạn có thấy phanh môi khi kéo căng ra, tác động lực lên khe hở, nguyên nhân chính làm cho răng bị thưa. 

 Sau khi phanh môi được cắt và nâng lên cao, 2 răng được kéo bằng dây thép ngay sau thủ thuật 

 Sau cắt, kéo răng, chụp nghiêng 

 Sau 3 tháng, chụp thẳng 

 Phanh môi đã được đưa lên cao sau 3 tháng phẫu thuật. 

Kết quả cuối cùng là 2 răng cửa đã khít vào nhau, phanh môi được đưa lên cao. Bệnh nhân rất hài lòng, hạnh phúc, tự tin vào nụ cười của mình.

Theo nhakhoamanhchien.com



 

         

Bệnh sâu răng

Viêm nha chu - chớ coi thường!

Những tổn thương của tật nghiến răng

Viêm tủy răng

Răng mọc trong xoang?

Răng khôn mọc "dại" (Răng mọc không đúng vị trí)

Chứng viêm tủy răng

Sâu răng và cách điều trị

Bệnh răng miệng ở trẻ em và những vấn đề liên quan

Bệnh Nha Chu

Răng lệch lạc, chữa thế nào?

Tìm kiếm

Tìm theo

Tin nổi bật

Địa chỉ liên hệ

Khách hàng


  • Nguyễn Thành Chung

    Có nên vệ sinh lưỡi?

    Đọc tiếp


  • Vũ Thị Hải

    Có nên tẩy trắng răng hay ko?

    Đọc tiếp

Quảng cáo

Thống kê

free hit counter